การศึกษาของ ASICS ยืนยันถึงความเชื่อมโยงเชิงบวกระหว่างการออกกำลังกายกับสุขภาพจิตใจของผู้หญิง แต่เป็นที่น่ากังวลว่ากว่าครึ่งของผู้หญิงทั่วโลกเลิกหรือหยุดออกกำลังกายโดยสิ้นเชิง

แต่เป็นเรื่องน่ายินดีว่าการศึกษาแสดงให้เห็นถึงผลกระทบจากการที่บุคคลและองค์กรทั่วทุกระดับร่วมกันสนับสนุนให้ผู้หญิงเคลื่อนไหวร่างกายมากขึ้น และ ASICS ร่วมยกย่องผู้ที่กำลังสร้างความแตกต่างนี้ด้วยเช่นกัน

ลอนดอน, Feb. 27, 2024 (GLOBE NEWSWIRE) — การศึกษาระดับโลกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยดำเนินการมาในเรื่องช่องว่างในการออกกำลังกายระหว่างเพศ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า:

  • ยิ่งผู้หญิงเคลื่อนไหวร่างกายมากเท่าใด เธอจะรู้สึกดียิ่งขึ้น ผู้หญิงที่ออกกำลังกายเป็นประจำมีความสุขมากขึ้น 52% มีพลังกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น 50% มีความมั่นใจมากขึ้น 48% เครียดน้อยลง 67% และหงุดหงิดน้อยลง 80%
  • แต่ผู้หญิงจำนวนมากกว่าครึ่งไม่ได้ออกกำลังกายมากเท่าที่เธอต้องการ และพลาดประโยชน์ทางร่างกายและจิตใจที่ได้รับจากการออกกำลังกาย
  • ผู้หญิงทุกคนกำลังเผชิญความท้าทายและอุปสรรคมากมายในการออกกำลังกายมาตลอดชีวิต
  • แต่การรับรู้ของผู้ชายเกี่ยวกับอุปสรรคเหล่านี้กลับแตกต่างไปจากความเป็นจริง
  • เป็นเรื่องน่ายินดีที่ผู้คนทั่วโลกกำลังร่วมกันขจัดอุปสรรคในด้านกีฬาให้กับผู้หญิงอย่างแข็งขัน โดย ASICS นำเรื่องราวของผู้หญิงมากมายมาเผยแพร่ให้ทราบ และให้คำมั่นที่จะช่วยส่งเสริมจิตใจของผู้หญิงผ่าน Move Her Mind

ในวันสตรีสากลนี้ ASICS เปิดเผยผลการศึกษาขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยดำเนินการมาเกี่ยวกับช่องว่างในการออกกำลังกายระหว่างเพศ ซึ่งยืนยันให้เห็นอีกครั้งถึงความสัมพันธ์เชิงบวกระหว่างระดับการออกกำลังกายของผู้หญิงกับสุขภาพจิตใจ โดยพบว่าผู้หญิงมีความสุขมากขึ้น 52% มีพลังกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น 50% และมีความมั่นใจมากขึ้น 48% เครียดน้อยลง 67% และหงุดหงิดน้อยลง 80% เมื่อออกกำลังกาย

แต่ว่าการวิจัยอิสระนี้ ซึ่งดำเนินการวิจัยในผู้คนมากกว่า 25,000 คนและนำโดยนักวิชาการชื่อดัง ดร. Dee Dlugonski และศาสตราจารย์ Brendon Stubbs กลับพบข้อมูลที่น่าตกใจว่าผู้หญิงทั่วโลกจำนวนมากกว่าครึ่งเลิกหรือหยุดออกกำลังกายโดยสิ้นเชิง ซึ่งส่งผลกระทบเชิงลบต่อสภาพจิตใจของพวกเธอ ASICS ให้การยกย่องและขยายผลกระทบเชิงบวกจากการที่บุคคลและองค์กรทั่วทุกระดับได้ร่วมกันขจัดอุปสรรคด้านกีฬาให้แก่ผู้หญิง เพื่อสนับสนุน เสริมพลัง และสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้หญิงเคลื่อนไหวร่างกายมากขึ้น

น่าเป็นห่วงที่ผลการศึกษาทั่วโลกเผยว่าผู้หญิงมากกว่าครึ่งไม่พึงพอใจกับระดับการออกกำลังกายของพวกเธอ ผู้หญิงทุกคนประสบอุปสรรคในการออกกำลังกายตลอดชีวิต ไม่ว่าจะจากแรงกดดันด้านเวลา (74%) และความมั่นใจในตัวเองต่ำ (35%) ไปจนถึงสภาพแวดล้อมที่น่าหวั่นกลัว (44%) หรือรู้สึกว่าไม่มีความเป็นนักกีฬาพอ (42%) ยิ่งไปกว่านั้น เกือบสองในสาม (61%) ของผู้หญิงที่เป็นแม่กล่าวว่าความเป็นแม่เป็นเหตุผลหลักที่ทำให้พวกเธอต้องเลิกออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาเป็นประจำไปโดยสิ้นเชิง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงผลกระทบที่ความรับผิดชอบในการดูแลคนในครอบครัวและความคาดหวังของสังคมเกี่ยวกับบทบาททางเพศมีต่อระดับกิจกรรมของผู้หญิง

เป็นที่น่าสนใจว่าการรับรู้ของผู้ชายเกี่ยวกับความท้าทายที่ผู้หญิงเผชิญนั้นแตกต่างไปจากความเป็นจริง มีผู้ชายเพียง 34% เท่านั้นที่ตระหนักว่าการไม่มีเวลาเป็นอุปสรรคในการออกกำลังกายสำหรับผู้หญิง แม้ว่าสามในสี่ของผู้หญิง (74%) จะกล่าวถึงปัญหานี้ก็ตาม ในทางกลับกัน ผู้ชายคิดว่าความไม่มั่นใจในรูปร่างเป็นปัญหาสำคัญ โดยผู้ชาย 58% กล่าวว่าเรื่องนี้เป็นอุปสรรคหลัก เมื่อเทียบกับผู้หญิง 36% ที่จริงแล้ว จากอุปสรรคในการออกกำลังกายห้าอันดับแรกที่ผู้ชายรับรู้นั้น มีเพียงข้อเดียว (ค่าใช้จ่าย) เท่านั้นจริง ๆ ที่อยู่ในรายการอุปสรรคที่พบบ่อยที่สุดจากรายงานของผู้หญิง ซึ่งเน้นให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างการรับรู้ของผู้ชายกับความเป็นจริงในแต่ละวันที่ผู้หญิงทั่วโลกรู้สึก

ถึงแม้ว่าจะมีอุปสรรค การวิจัยพบว่าผู้หญิงมากกว่าหนึ่งในสามกล่าวว่าเพื่อนของตนคือผู้มีอิทธิพลที่สำคัญที่สุดต่อการออกกำลังกาย โดยกล่าวว่าพวกเธอได้รับแรงจูงใจที่จะออกกำลังกายมากขึ้นจากผู้หญิงที่เหมือนกับพวกเธอมากกว่าจากดาราคนดัง เมื่อถามถึงเหตุผลที่พวกเธอออกกำลังกาย เป็นที่น่ายินดีว่าผู้หญิงทั่วไปตอบว่าเพื่อสุขภาพจิตใจ (92%) และร่างกาย (96%) มากกว่าเพื่อความสวยงาม

การศึกษานี้นำโดย ดร. Dee Dlugonski ผู้ช่วยศาสตราจารย์จากสถาบันวิจัยเวชศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยเคนตักกี กล่าวว่า “การศึกษาของเราแสดงให้เห็นว่าช่องว่างในการออกกำลังกายระหว่างเพศเป็นความท้าทายที่ซับซ้อนซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นเพียงชั่วข้ามคืน เมื่อพิจารณาว่าเรื่องนี้ไม่ได้มีสาเหตุเดียว จึงไม่สามารถแก้ไขด้วยวิธีการเดียวได้ แต่เมื่อถามว่ามีอะไรที่จะสามารถช่วยได้ ผู้หญิงตอบว่าการทำให้การออกกำลังกายสามารถเข้าถึงได้มากขึ้น ไม่แบ่งแยก และเป็นที่ยอมรับในทุกรูปแบบ พร้อมกับการท้าทายความคาดหวังของสังคมในเรื่องบทบาททางเพศ จะช่วยสนับสนุนให้ผู้หญิงเคลื่อนไหวออกกำลังกายมากขึ้น

“ซึ่งรวมถึงการออกกำลังกายที่เน้นผู้หญิงและความต้องการของพวกเธอเป็นศูนย์กลาง ตั้งแต่การจัดให้มีบริการดูแลเด็กและเลี้ยงอาหารสำหรับกิจกรรมทุกระดับไปจนถึงการปรับให้เข้ากับการทำงาน สนุกสนาน ไม่แพง ปลอดภัย เป็นมิตรและให้การต้อนรับ และปราศจากการตัดสิน วิธีแก้ปัญหาทั้งหมดนี้ แม้จะเล็กน้อย แต่สามารถส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญได้ และการศึกษาของเราได้เผยให้เห็นถึงบุคคลและองค์กรหลายพันรายทั่วโลกที่กำลังขับเคลื่อนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนี้อยู่”

ซึ่งรวมถึงคนเช่น Karen Guttridge ซึ่งเป็นหญิงสูงอายุที่รู้สึกว่าไม่มีโอกาสในการออกกำลังกายในท้องถิ่นที่เธออยู่ เธอจึงตัดสินใจตั้งกลุ่มวิ่งของตัวเองสำหรับผู้หญิงอายุห้าสิบปีขึ้นไป Karen คาดหวังว่าจะมีผู้หญิงห้าคนเข้าร่วมการวิ่งครั้งแรกนี้ และรู้สึกตื้นตันใจเมื่อมีผู้หญิงที่มีความคิดเหมือนกันมากกว่าเจ็ดสิบคนได้มาร่วมกันวิ่ง กลุ่มวิ่งนี้มีโปรแกรมวิ่งเพื่อการออกกำลังกายทุกระดับและมีพื้นที่ที่เปิดกว้าง ปลอดภัย และปราศจากการตัดสินเพื่อให้ผู้หญิงเชื่อมสัมพันธ์กันนั้นประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม และสนับสนุนผู้หญิงมากมายให้หันมาเคลื่อนไหวและรู้สึกมั่นใจในการออกกำลังกาย

ASICS ต้องการยกย่องและเฉลิมฉลองผลกระทบที่น่าอัศจรรย์จากคนเช่น Karen ในชุมชนต่าง ๆ ทั่วโลก ทุกวันนี้ ASICS ให้ความสำคัญในการนำเสนอบุคคลและองค์กรที่ยอดเยี่ยมเหล่านี้ ซึ่งกำลังร่วมกันขจัดอุปสรรคในการออกกำลังกายและเล่นกีฬาสำหรับผู้หญิงอย่างแข็งขัน นอกจากเรื่องราวของผู้ที่กำลังสร้างความแตกต่างแล้ว แพลตฟอร์ม ASICS Move Her Mind เพื่อส่งเสริมจิตใจของผู้หญิง ยังมีแหล่งข้อมูล กิจกรรม และเคล็ดลับเพื่อสนับสนุนให้ผู้หญิงเคลื่อนไหวออกกำลังกายให้บ่อยขึ้น

ASICS รู้ว่ามีผู้คนและองค์กรมากมายที่กำลังร่วมกันสร้างความแตกต่างทั่วโลก ในวันสตรีสากลนี้ ASICS ขอเชิญชวนให้ทุกคนส่งเรื่องราวและประสบการณ์ของคุณ เพื่อให้ผู้หญิงได้มาเชื่อมสัมพันธ์ สนับสนุน และได้รับแรงบันดาลใจจากกันและกันมากขึ้น

Tomoko Koda ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ ASICS กล่าวว่า “ASICS ก่อตั้งขึ้นจากความเชื่อว่ากีฬาและการออกกำลังกายมีประโยชน์ต่อร่างกายและจิตใจ นี่คือเหตุผลที่เรามีชื่อว่า ASICS ซึ่งย่อมาจาก “Anima Sana in Corpore Sano” หรือ ‘Sound Mind in a Sound Body’ หรือ “การมีจิตใจแจ่มใสในร่างกายที่สมบูรณ์” นั่นเอง แม้ว่าการศึกษาของเราพบว่ามีผู้หญิงจำนวนมากไม่พอใจกับระดับการออกกำลังกายของตน แต่ยังเผยให้เห็นถึงผลกระทบที่ยิ่งใหญ่ที่บุคคลและองค์กรทั่วทุกระดับมีต่อการช่วยให้ผู้หญิงเคลื่อนไหวออกกำลังกาย

“การเปิดตัว Move Her Mind หรือส่งเสริมจิตใจของผู้หญิงนั้น เราหวังที่จะมอบแพลตฟอร์มนี้ให้แก่ผู้คนที่ยอดเยี่ยมเหล่านี้เพื่อเชื่อมสัมพันธ์และสร้างแรงบันดาลใจให้แก่คนอื่น ๆ เพื่อให้ทุกคนสามารถมีจิตใจแจ่มใสในร่างกายที่สมบูรณ์ได้ ถึงเวลาแล้วที่ผู้หญิงและเด็กผู้หญิงจะได้รับประโยชน์เชิงบวกทั้งทางร่างกายและจิตใจจากการออกกำลังกาย ถึงเวลาเปลี่ยนแปลงแล้ว ถึงเวลา Move Her Mind ส่งเสริมจิตใจของผู้หญิงแล้ว”

เยี่ยมชมแพลตฟอร์ม Move Her Mind และมีส่วนร่วมได้ที่ http://www.asics.com/us/en-us/mk/move-her-mind

หมายเหตุถึงบรรณาธิการ:
การศึกษานี้ได้รับการว่าจ้างจาก ASICS และนำโดย ดร. Dee Dlugonski ผู้ช่วยศาสตราจารย์จากสถาบันวิจัยเวชศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยเคนตักกี และรองศาสตราจารย์ Brendon Stubbs จาก King’s College London ทั้งสองเป็นนักวิจัยที่มีชื่อเสียงในด้านการเคลื่อนไหวและสุขภาวะทางจิตใจ

การศึกษานี้เริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายน – กันยายน 2023 รวมทั้งหมด มีการสนทนากลุ่ม 26 กลุ่มทั่วโลก และมีผู้ตอบแบบสำรวจออนไลน์ 24,772 คนในกว่า 40 ประเทศ จึงถือเป็นการศึกษาขนาดใหญ่ที่สุดในรูปแบบนี้ การสนทนากลุ่มทั้งหมดนำโดยผู้ดำเนินการสนทนาอิสระ รวมถึงนักวิชาการผู้มีชื่อเสียงและผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม

ดูรูปภาพประกอบการเผยแพร่ข่าวนี้ได้ที่ https://www.globenewswire.com/NewsRoom/AttachmentNg/fe3723d9-16dc-4cb1-ad05-6561904aa4ac

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมหรือขอสัมภาษณ์ โปรดติดต่อ moveeverymind@golin.com

GlobeNewswire Distribution ID 1000925585

Recent Posts

Advertisement